แคตตาล็อก

วิธีเปรียบเทียบคอลัมน์สองคอลัมน์ใน Excel (3 วิธีง่ายๆ)

กันยายน 4, 2023 5.8K views

ไม่ว่าคุณจะเป็นนักบัญชีหรือนายจ้างที่กำลังทำงานด้านการวิเคราะห์ข้อมูล คุณจะพบว่าคุณต้องการเปรียบเทียบ คอลัมน์สองคอลัมน์ใน Excel" พื่อหาความแตกต่างที่อาจเป็นประโยชน์ การเปรียบเทียบคอลัมน์หลายๆ คอลัมน์ใน Excel ด้วยวิธีด้วยตนเองอาจเป็นเรื่องที่ยากมากและอาจใช้เวลาหลายชั่วโมงของการทำงานหนัก ซึ่งอาจทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงในที่สุด

ดังนั้นเหตุผลที่ดีที่สุดในการทำเช่นนี้คือการนำวิธีที่อัตโนมัติมาใช้คุณสามารถใช้สูตรและฟังก์ชั่นบางอย่างเพื่อบรรลุผลดังกล่าวได้ด้านล่างในบทความนี้เราจะอธิบายวิธีที่ดีสุด 3 วิธีในการทำเช่นนี้ อ่านต่อเพื่อค้นพบความรู้เพิ่มเติมค่ะ

วิธีที่ 1. การใช้การจัดรูปแบบตามเงื่อนไขในเอกเซล

1. มากกว่า

ในโปรแกรม Excel คุณสามารถใช้ฟังก์ชัน "มากกว่า" เพื่อเปรียบเทียบคอลัมน์โดยใช้ตัวดำเนินการตรรกะได้ ตัวดำเนินการ "มากกว่า" ">" จะคืนค่า "TRUE" ถ้าค่าในเซลล์หนึ่งมีค่ามากกว่าค่าในเซลล์อื่น และคืนค่า "FALSE" ถ้าเป็นอย่างอื่น

ในการเปรียบเทียบคอลัมน์สองคอลัมน์และรับผลลัพธ์ในคอลัมน์ที่สาม คุณสามารถใช้การผสมผสานของฟังก์ชัน IF และตัวดำเนินการ "มากกว่า" ได้ ทำตามขั้นตอนง่าย ๆ ต่อไปนี้เพื่อทำฟังก์ชันนี้:

โปรดทราบว่าการแปลงเนื้อหาเพื่อเข้าถึงผู้อ่านระดับชั้นประถมศึกษาชั้น 5 จำเป็นต้องใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายและใกล้เคียงกับภาษาประจำชาติเป็นหลัก

ขั้นตอน

  • เปิดแผ่นงาน Excel บนคอมพิวเตอร์ของคุณและป้อนค่าที่คุณต้องการเพิ่มลงในแผ่นงาน สำหรับตัวอย่างนี้จะสมมติว่าคุณต้องการสร้างแผ่นงาน Excel โดยอิงความเข้าร่วมของพนักงานในเปอร์เซ็นต์

  • เลือกคอลัมน์ที่ต้องการและไปที่แท็บ "หน้าแรก" ในโปรแกรม Excel นะคะ/นายครับ ที่นี่คุณจะเห็นตัวเลือกการจัดรูปแบบเงื่อนไขซึ่งเมนูแบบเลื่อนลงจะพาคุณไปที่ฟังก์ชันต่างๆแล้วเลือกฟังก์ชันตัวแรกซึ่งมีค่ามากกว่าฟังก์ชันที่ใช้เปรียบเทียบคอลัมน์สองคอลัมน์หรือมากกว่าสองคอลัมน์ คลิกเลือกนั้นค่ะ/ครับ

  • คุณจากนั้นสามารถเขียนช่วงเซลล์ที่คุณต้องการเพิ่มค่าที่คุณต้องการให้โปรแกรมดึงมาจากคอลัมน์ได้ เนื่องจากมีค่าในคอลัมน์ F หากค่าในคอลัมน์ G มีค่ามากกว่าค่าในคอลัมน์ F คุณยังสามารถเลือกการจัดรูปแบบและสไตล์การเน้นระดับของเซลล์ในคอลัมน์ G ได้แผ่นงาน Microsoft Excel บนคอมพิวเตอร์พร้อมกล่องโต้ตอบที่มีเงื่อนไขในการเปรียบเทียบข้อมูลในคอลัมน์

  • ดังนั้นคุณสามารถตั้งค่ารูปแบบสำหรับเซลล์ในคอลัมน์ที่สอดคล้องกับกฎเงื่อนไขของคอลัมน์ก่อนหน้าได้

  • ต่อมาคลิก ตกลง รูปแบบและฟังก์ชันจะถูกปรับใช้กับค่าคอลัมน์ของเซลล์ที่คุณต้องการครับ

สำหรับค่าที่ซ้ำ

เมื่อเปรียบเทียบคอลัมน์สองคอลัมน์ในExcelเพื่อหาค่าที่ซ้ำกันคุณกำลังมองหากรณีที่ค่าเดียวกันปรากฏในทั้งสองคอลัมน์ กล่าวอีกนัยคือ คุณต้องการระบุค่าใดๆ ที่ถูกทำซ้ำในทั้งคอลัมน์ A และคอลัมน์B

เพื่อทำสิ่งนี้คุณสามารถใช้ฟังก์ชันที่มีอยู่ในExcelเช่นCOUNTIFหรือการจัดรูปแบบตามเงื่อนไขคุณเพียงแค่ลองทำตามขั้นตอนที่อธิบายโดยละเอียดพร้อมรูปภาพเพื่อทำฟังก์ชันนี้เพื่อค้นหาค่าที่ซ้ำกัน

ขั้นตอน

  • เปิดไฟล์ในแผ่นงาน Excel ที่คุณมีอย่างน้อยสองคอลัมน์ของข้อมูลที่แสดงเป็นเปอร์เซนต์ของการเข้างานของพนักงาน พวกเราต้องการหาพนักงานที่มีการเข้างานเท่ากันระหว่างคอลัมน์ F และคอลัมน์ G

  • เลือกทั้งสองคอลัมน์และไปที่แท็บ "หน้าแรก" ที่คุณจะพบตัวเลือก "การจัดรูปแบบเงื่อนไข" โดยขยายตัวเลือกนี้คุณจะพบ "กฎการเน้นเซลล์" และหลังจากตัวเลือกนี้เลือก "ค่าที่ซ้ำกัน"

  • คุณจะถูกถามให้เลือกตัวเลือกการจัดรูปแบบที่คุณต้องการประยุกต์ใช้และเงื่อนไขที่คุณต้องการเลือกช่วงเซลล์ที่จะจัดรูปแบบตามกฎเงื่อนไขที่ระบุ (ซ้ำในกรณีนี้)

  • เมื่อคุณได้ประยุกต์รูปแบบและคลิกตกลงแล้ว คุณจะพบว่าเซลล์ที่คล้ายคลึงกันจะถูกเน้นด้วยสีที่คุณเลือกสำหรับการจัดรูปแบบนั้นๆ ครับ/ค่ะ

วิธีที่ 2. ใช้ตัวดำเนินการเท่ากับ

เหมือนที่คุณได้ทำในวิธีด้านบนเพื่อหาคำที่ซ้ำกัน คุณจะต้องใช้ตัวดำเนินการเท่ากันเพื่อหาคำที่คล้ายคลึงกันในคอลัมน์สองคอลัมน์ด้วย นี่เป็นกระบวนการที่ใช้ในการเปรียบเทียบคอลัมน์สองคอลัมน์กัน ดังนั้นเรามาดูว่ามีอะไรรวมอยู่ในขั้นตอนบ้าง

ขั้นตอนทั้งหมดที่เกี่ยวข้องในกระบวนการนี้เหมือนกับที่กล่าวมาข้างต้น ยกเว้นว่าคุณจะต้องเลือก "ที่ไม่ซ้ำ" จากเมนูแบบเลื่อนลงแทนที่จะเลือก "ซ้ำ" ในส่วนนั้น

วิธีที่ 3: ใช้ฟังก์ชัน Vlookup (สำหรับการจับคู่)

ฟังก์ชัน VLOOKUP เป็นฟังก์ชันที่ง่ายที่สุดในการเปรียบเทียบค่าของคอลัมน์สองคอลัมน์ และคุณสามารถใช้มันสำหรับตัวอย่างข้างต้นได้อย่างง่ายดาย มันหมายถึง "การค้นหาแนวตั้ง" และใช้ในการค้นหาค่าในคอลัมน์ที่อยู่ทางซ้ายสุดของตารางและดึงค่าที่เกี่ยวข้องจากคอลัมน์ที่ระบุในแถวเดียวกัน

ฟังก์ชันนี้สามารถเป็นที่ดีที่สุดสำหรับเปรียบเทียบคอลัมน์สองคอลัมน์โดยเฉพาะเมื่อคุณมีการจัดการกับฟิลด์ข้อความของคอลัมน์สองคอลัมน์

ขั้นตอน

  • เปิดแผ่น Excel เดียวกันที่คุณใช้ในวิธีต่าง ๆ ด้านบนเพื่อเปรียบเทียบคอลัมน์สองคอลัมน์ คุณมีคอลัมน์สองคอลัมน์ที่มีเปอร์เซ็นต์การเข้างานของพนักงานในบริษัทที่แตกต่างกันอยู่แล้ว

  • สูตร Vlookup จะช่วยให้คุณค้นหาค่าที่เจาะจงจากคอลัมน์หนึ่งในคอลัมน์ที่สอง ในการทำเช่นนี้ คุณต้องพิมพ์สูตรลงในเซลล์ใดก็ได้ในแผ่น Excel

ง่ายๆ สูตร VLOOKUP จะกล่าวถึงแบบแนวคำถามต่อไปนี้:

=VLOOKUP (เซลล์ที่คุณต้องการค้นหา, ที่จะค้นหาค่านี้, หมายเลขคอลัมน์ในช่วง, การจับคู่ประมาณเท่านั้นหรือตรงกันแน่นอนของวลี 1/TRUE หรือ 0/FALSE)

  • เมื่อคุณพิมพ์สูตรที่ช่องที่อยู่ ให้กดปุ่ม ENTER และค่าที่ตรงกับค่าใดค่าหนึ่งในคอลัมน์ที่สอง หลังจากกดปุ่ม ENTER ผลลัพธ์จะปรากฏบนแถบสูตร นี่คือค่าที่อยู่ในคอลัมน์แรกและคอลัมน์ที่สองเช่นกัน

ตัวเลือกที่ฟรีแทน Microsoft Office

หากคุณรู้สึกว่าคุณมีความยากลำบากในการจัดรูปแบบเซลล์ใน Microsoft Excel หรือคอมพิวเตอร์ของคุณมีพื้นที่ไม่เพียงพอในดิสก์สโตร์ ปัญหาเหล่านี้มีทางแก้ไขที่เป็นส่วนร่วมกัน คือการใช้ชุดโปรแกรม WPS Office แทน Microsoft Office นะคะ

WPS Office คือชุดโปรแกรมที่ครอบคลุมครบวงจร ประกอบด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความ Word, โปรแกรมสร้างและแก้ไขสเปรดชีต Spreadsheet, โปรแกรมทำงานนำเสนอ Presentation และโปรแกรมแก้ไขไฟล์ PDF ทั้งหมดเหล่านี้มีการใช้งานที่แตกต่างกันและสามารถนำมาใช้ในการทำงานประจำวันในสำนักงานและในการเรียนการสอนได้ สิ่งที่ดีที่สุดคือซอฟต์แวร์นี้สามารถใช้งานได้ฟรีทุกฟังก์ชั่นเช่นเดียวกับ MS Office นะคะ

ข้อดีของ WPS Office:

  • - วิธีง่ายในการแก้ไขและแบ่งปันไฟล์เอกสาร

  • - เครื่องมือซอฟต์แวร์ที่ครอบคลุมรูปแบบเอกสารทั้งหมด

  • - อินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่ายและขั้นตอนการนำทาง

  • - การซิงโครไนเซชันและการจัดเก็บในคลาวด์

  • - คุณสมบัติการเข้าถึงที่ยอดเยี่ยม

  • - รองรับแพลตฟอร์มและอุปกรณ์หลายรูปแบบ

  • - ใช้งานฟรีสำหรับส่วนใหญ่ของคุณสมบัติที่ทันสมัย

Trustpilot

stars

WPS Office- Free All-in-One Office Suite
  • Use Word, Excel, and PPT for FREE, No Ads.

  • Edit PDF files with the powerful PDF toolkit.

  • Microsoft-like interface. Easy to learn. 100% Compatibility.

  • Boost your productivity with WPS's abundant free Word, Excel, PPT, and CV templates.

5,820,008 User

avator

Algirdas Jasaitis
logo

FAQs

Q. 1. วิธีการลบเครื่องหมายทิกทั้งหมดในสมุดงาน Microsoft Excel พร้อมกันทั้งหมดคืออะไรคะ?

ด้านล่างนี้คือคู่มือแบบขั้นตอนเบื้องต้นเพื่อการลบเครื่องหมายทิกทั้งหมดในสมุดงานของ Microsoft Excel:

  1. กด Ctrl + A เพื่อเลือกเซลล์ทั้งหมดในสมุดงาน

  2. คลิกขวาที่เซลล์ที่เลือกไว้บนแผงงาน แล้วจากเมนูที่ปรากฏ เลือก "จัดรูปแบบเซลล์"

  3. ไปที่กล่องโต้ตอบตัวเลือกการจัดรูปแบบเซลล์ แล้วเลือกแท็บ "ตัวเลข"

  4. เลือก "กำหนดเอง" จากรายการหมวดหมู่ทางซ้าย

  5. ในฟิลด์ "ประเภท" ลบรหัสรูปแบบที่มีอยู่แล้วและแทนที่ด้วยสัญลักษณ์แฮชเดียว (#)

  6. คลิก "ตกลง" เพื่อนำการเปลี่ยนแปลงไปใช้งาน

Q. 2: วิธีการเปรียบเทียบคอลัมน์ใน Google แผ่น?

วิธีการเปรียบเทียบคอลัมน์ใน Google แผ่นค่อนข้างเหมือนกับใน msexcelคุณสามารถใช้การจัดรูปแบบเงื่อนไข หรือใช้ฟังก์ชันเท่ากับตัวดำเนินการ หรือฟังก์ชัน vlook ขึ้นเพื่อเปรียบเทียบคอลัมน์ใน Google แผ่น

คุณยังสามารถใช้ฟังก์ชันหากเปรียบเทียบค่าคอลัมน์ใน Google แผ่นฟังก์ชันนี้ ใช้ชี้ให้เห็นค่า ที่เหมือนกันในสองคอลัมน์ และหาความคล้ายคลึงกันในข้อความภายในเอกเซลหนึ่งแผ่น

ความคิดสุดท้าย

ในย่อหน้าข้างต้น เราได้กล่าวถึง 3 ถึง 4 วิธีในการเปรียบเทียบสองเซลล์หรือมากกว่าสองเซลล์ใน Microsoft Excel ซึ่งรวมถึงการใช้การจัดรูปแบบตามเงื่อนไข ตัวดำเนินการเท่ากับ หรือฟังก์ชัน Vlookup ในแผ่นงาน Excel วิธีทั้งหมดเหล่านี้มีประโยชน์และการใช้งานของตัวเอง และสามารถใช้ในเงื่อนไขต่างๆ เพื่อเปรียบเทียบเซลล์ตั้งแต่สองเซลล์ขึ้นไปใน Microsoft Excel

อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณมีพื้นที่บนพีซีของคุณไม่เพียงพอหรือมีงบประมาณไม่เพียงพอที่จะซื้อการสมัครใช้งาน MS Office มีทางเลือกอื่นที่คุณสามารถใช้แทนแผ่นงาน MS Excel ได้ ทางเลือกที่ดีที่สุดคือ WPS Office WPS เป็นชุดโปรแกรม Office ที่สมบูรณ์พร้อมฟังก์ชันและฟีเจอร์ที่เหมือนกันทั้งหมด และฟรีเช่นกัน

มีประสบการณ์ในวงการออฟฟิศมา 15 ปี คนรักเทคโนโลยีและนักเขียนคัดลอก ติดตามผมเพื่ออ่านรีวิวสินค้า การเปรียบเทียบ และการแนะนำแอปพลิเคชันและซอฟต์แวร์ใหม่