แคตตาล็อก

วิธีเปรียบเทียบแผ่นงาน Excel สองแผ่นและเน้นความแตกต่าง [ทีละขั้นตอน]

สิงหาคม 21, 2023 1.5K views

หากคุณทำงานกับสเปรดชีตจำนวนมากเป็นประจำ คุณจะต้องเปรียบเทียบชีตของคุณเพื่อค้นหาความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูล การทำเช่นนั้นจะช่วยให้คุณสามารถระบุการเปลี่ยนแปลง ค้นหาข้อผิดพลาด ปฏิบัติตามกฎการปฏิบัติตาม ตรวจสอบข้อมูล และเพิ่มการทำงานร่วมกัน

หากคุณไม่ทราบวิธีเปรียบเทียบไฟล์ excel แสดงว่าคุณมาถูกที่แล้ว อ่านบล็อกนี้จนจบ เพื่อให้คุณสามารถเรียนรู้การเปรียบเทียบไฟล์ excel ต่างๆ แบบเคียงข้างกันโดยไม่เสียเวลาและความพยายาม

วิธีที่ 1: ดูฟังก์ชันการเปรียบเทียบแบบเคียงข้างกัน

วิธีที่ง่ายที่สุดในการเปรียบเทียบไฟล์ excel ในเวลาไม่นานคือการใช้คุณลักษณะการเปรียบเทียบแบบเคียงข้างกันที่ฝังอยู่ใน Excel ข้อดีอย่างหนึ่งของคุณสมบัตินี้คือใช้งานง่ายมาก

นี่คือวิธีที่คุณสามารถใช้คุณลักษณะนี้:

ขั้นตอนที่ 1: เริ่มโดยเปิดสองสเปรดชีต ในเอ็กเซล คุณสามารถเปิดสเปรดชีตได้มากกว่าสองแผ่นหากต้องการ อย่างไรก็ตาม ขอแนะนำให้เปรียบเทียบไฟล์สองไฟล์เคียงข้างกัน เพื่อให้คุณมีความคิดที่ดีขึ้นเกี่ยวกับรายการ

สเปรดชีตใน excel



ขั้นตอนที่ 2: ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณตรวจสอบสเปรดชีตทั้งสอง โดยดูแยกกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาระหว่างการเปรียบเทียบ

สเปรดชีตแยกต่างหาก



ขั้นตอนที่ 3: เมื่อคุณยืนยันว่าเปิดทั้งสองไฟล์แล้ว คุณสามารถไปที่แท็บ "ดู" และคลิกที่ปุ่ม "ดูแบบเคียงข้างกัน" เพื่อเริ่มกระบวนการเปรียบเทียบ

คุณลักษณะการเปรียบเทียบด้าน



ขั้นตอนที่ 4: ตอนนี้คุณจะสามารถดูสเปรดชีตของคุณทั้งสอง เคียงข้างกันและเปรียบเทียบรายการข้อมูลใด ๆ โดยไม่เสียเวลาและความพยายาม

ผลการเปรียบเทียบสเปรดชีต



วิธีที่ 2: การจัดรูปแบบตามเงื่อนไข

อีกวิธีที่ยอดเยี่ยมในการเปรียบเทียบไฟล์ excel คือการใช้คุณลักษณะการจัดรูปแบบตามเงื่อนไข โปรดจำไว้ว่าคุณลักษณะนี้ไม่สามารถใช้กับสเปรดชีตที่แตกต่างกันสองแผ่น ซึ่งเป็นสาเหตุที่คุณจะต้องรวมสเปรดชีตต่างๆ เข้าด้วยกัน

นี่คือวิธีที่คุณสามารถใช้คุณสมบัตินี้:

ขั้นตอนที่ 1: สิ่งแรกที่คุณต้องทำคือเปิดแผ่นงานที่คุณต้องการ ที่มีข้อมูลอยู่ในWPS Office.

เปิดแผ่นงานใน wps


แหล่งที่มา:wps.com


ขั้นตอนที่ 2: ตอนนี้ ดำเนินการเลือกเซลล์ในแผ่นงาน การทำเช่นนั้นจะทำให้คุณสามารถเรียกใช้การดำเนินการเปรียบเทียบ โดยไม่เสียเวลาและความพยายามของคุณ

การเลือกแผ่นเซลล์


ที่มา: wps.com


ขั้นตอนที่ 3: เมื่อคุณเลือกเซลล์ทั้งหมดในสเปรดชีตของคุณแล้ว คุณจะต้องคลิกที่ตัวเลือก "การจัดรูปแบบตามเงื่อนไข" ในแท็บหน้าแรกของ WPS คุณลักษณะการจัดรูปแบบนี้จะช่วยให้คุณเริ่มต้นการเปรียบเทียบได้

สเปรดชีตการจัดรูปแบบตามเงื่อนไข


ที่มา: wps.com

ขั้นตอนที่ 4: เมื่อคุณแสดงกล่องโต้ตอบของการจัดรูปแบบตามเงื่อนไขคุณจะเห็นตัวเลือกอื่นๆ อีกหลายตัวเลือก ดำเนินการต่อโดยคลิกที่ปุ่ม "กฎใหม่" เพื่อให้สามารถระบุกระบวนการสำหรับการเปรียบเทียบเซลล์ได้อย่างง่ายดาย

การจัดรูปแบบกฎใหม่


ที่มา: wps.com


ขั้นตอนที่ 5: เมื่อคุณคลิกที่“กฎใหม่” คุณจะได้รับตัวเลือกใหม่มากมายตามที่คุณต้องการ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณคลิกที่ "ใช้สูตรเพื่อกำหนดเซลล์ที่จะจัดรูปแบบ" เพื่อให้คุณสามารถจัดรูปแบบเซลล์ตามเงื่อนไขที่คุณอธิบาย

คุณสมบัติการจัดรูปแบบสูตร


ที่มา: wps.com


ขั้นตอนที่ 6: ช่องที่ปรากฏขึ้นเมื่อคุณคลิก“ใช้สูตรเพื่อกำหนดเซลล์ที่จะจัดรูปแบบ” จะให้คุณจดเงื่อนไขของคุณ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้ทำผิดพลาดเมื่อป้อนสูตรเพื่อให้แน่ใจว่ากระบวนการทั้งหมดทำงานได้อย่างราบรื่น

ช่องใส่สูตร


ที่มา: wps.com


ขั้นตอนที่ 7: เมื่อคุณเริ่มป้อนสูตรแล้ว คุณจะต้องกำหนดช่วงที่คุณต้องการเรียกใช้การจัดรูปแบบ สูตรในกรณีนี้คือ“=A2 Sheet1! เอทู”

สูตรการจัดรูปแบบ


ที่มา: wps.com


ขั้นตอนที่ 8: เมื่อคุณป้อนสูตรและยืนยันว่าไม่มีปัญหา คุณสามารถดำเนินการต่อโดยคลิกที่ปุ่ม "รูปแบบ" เพื่อตัดสินใจว่าจะแสดงการเปรียบเทียบระหว่างรายการอย่างไร

ปุ่มจัดรูปแบบ


ที่มา: wps.com


ขั้นตอนที่ 9: ในคุณสมบัติ "จัดรูปแบบเซลล์"คุณจะเห็นตัวเลือกต่างๆ เพื่อตัดสินใจว่าต้องการให้รายการแสดงในสเปรดชีตของคุณอย่างไร คุณสามารถเลือกตัวเลือกได้ตามใจชอบเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

ปุ่มรูปแบบ


ที่มา: wps.com


ขั้นตอนที่ 10: ในตัวอย่างนี้ เราจะเลือก "สีเหลือง” เพื่อระบุความแตกต่างระหว่างเซลล์ การทำเช่นนั้นจะช่วยให้เรามองเห็นรายการทั้งหมดในข้อมูลได้อย่างชัดเจน

การเลือกสี wps


ที่มา: wps.com


ขั้นตอนที่ 11: เมื่อคุณคลิกที่ปุ่ม “ตกลง”คุณจะเห็นใน“กฎการจัดรูปแบบใหม่” กล่องที่ว่า“ดูตัวอย่าง” ได้เปลี่ยนสีเป็นสีเหลือง สิ่งนี้บ่งชี้ว่าสเปรดชีตของคุณได้รับแจ้งให้เลือกเซลล์บางเซลล์และแสดงตามสีที่คุณเลือก

การรวมสูตรสี


ที่มา: wps.com


ขั้นตอนที่ 12: โดยคลิกที่ปุ่ม “ตกลง”ตอนนี้คุณจะสามารถเห็นบางรายการที่ไฮไลต์ด้วยสีเหลือง สีนี้แสดงว่าการเปรียบเทียบบางส่วนเสร็จสิ้นในข้อมูลแล้ว

ผลการเปรียบเทียบ wps


ที่มา: wps.com


12 ขั้นตอนที่กล่าวถึงข้างต้นสามารถช่วยคุณจัดรูปแบบข้อมูลในสเปรดชีตตามที่คุณต้องการ คุณสามารถใช้กระบวนการนี้เพื่อจัดรูปแบบข้อมูลจำนวนมากในเวลาไม่นาน

วิธีที่ 3: การใช้สูตร

อีกวิธีที่มีประสิทธิภาพในการเปรียบเทียบไฟล์ excel โดยไม่เสียเวลาและความพยายามคือการทำงานกับสูตร ประโยชน์สูงสุดของการใช้สูตรสำหรับการเปรียบเทียบคือสามารถช่วยให้คุณประหยัดเวลาอันมีค่าได้อย่างมาก

นี่คือวิธีใช้สูตรอย่างถูกวิธี:

ขั้นตอนที่ 1: เริ่มโดยเปิดสเปรดชีตที่คุณต้องการ ใน WPS และเลือกเซลล์ที่คุณต้องการเปรียบเทียบ จากนั้นคลิกที่เซลล์บนซ้าย เพื่อให้คุณสามารถดำเนินการเปรียบเทียบได้ เมื่อคุณทำการเลือกแล้ว ให้ใช้Ctrl + Shift + สิ้นสุดการรวมกันเพื่อดำเนินการ

สเปรดชีตเปิด excel



ขั้นตอนที่ 2: จากนั้นคุณจะต้องคลิกที่คุณลักษณะการจัดรูปแบบตามเงื่อนไข ในแท็บหน้าแรกของ Excel เพื่อคลิกที่“ใช้สูตรเพื่อกำหนดเซลล์ที่จะจัดรูปแบบ” ปุ่ม. คุณต้องป้อนสูตรเฉพาะ

ช่องการจัดรูปแบบ excel



ขั้นตอนที่ 3: ในกรณีของเรา เราจะใช้=A1แผ่นที่ 2!A1สูตรหาค่าที่ต่างกัน

คุณสมบัติของไฟล์เปรียบเทียบ excel


แหล่งที่มา:ablebits.คอม


เปรียบเทียบและเน้นความแตกต่างระหว่างไฟล์ Excel

เวลาและความพยายามที่ใช้ในการเปรียบเทียบไฟล์ excel อาจเป็นเรื่องที่ต้องจัดการมากมาย หากคุณไม่ต้องการใช้สูตรหรือรูปแบบการจัดรูปแบบใดๆ คุณควรพิจารณาใช้เครื่องมือใดเครื่องมือหนึ่งในสองเครื่องมือนี้ที่กล่าวถึงด้านล่าง

XLComparator

เครื่องมือ XLcomparator



ข้อดีเกี่ยวกับเครื่องมือ XLComparator คือมันให้คุณสมบัติการเปรียบเทียบมากมายแก่คุณ คุณสามารถตัดสินใจได้ว่าจะค้นหาสิ่งใดและสิ่งใดที่จะละเว้นเมื่อคุณเปรียบเทียบไฟล์สองไฟล์

CloudyExcel

ซีดังExcel เครื่องมือ



CloudyExcel เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่คุณสามารถใช้เพื่อเปรียบเทียบไฟล์ excel สิ่งที่ดีเกี่ยวกับเครื่องมือนี้คือความเรียบง่าย ด้วยเครื่องมือนี้ คุณจะพบสิ่งที่ต้องการในแผ่นงาน excel ในเวลาอันรวดเร็ว

คำถามที่พบบ่อย

ถาม ฉันสามารถเปรียบเทียบไฟล์ Excel บนระบบปฏิบัติการต่างๆ ได้หรือไม่

ตอบ คุณสามารถเปรียบเทียบไฟล์ excel บนระบบปฏิบัติการต่างๆ อย่างไรก็ตาม คุณจะต้องแน่ใจว่าระบบปฏิบัติการที่คุณจะใช้สามารถรองรับไฟล์ที่จัดการรูปแบบ .xlsx ตัวอย่างเช่น คุณสามารถใช้ WPS Office บน Windows, Mac และ Linux เพื่อเปรียบเทียบไฟล์

ถาม ฉันควรทำอย่างไรหากไฟล์ที่เปรียบเทียบมีข้อมูลที่เป็นความลับ

A. ไฟล์ excel เปรียบเทียบทำให้ความปลอดภัยของข้อมูลของคุณลดลง นี่คือเหตุผลที่คุณต้องระวังเกี่ยวกับการใช้คุณสมบัตินี้ ต่อไปนี้คือเคล็ดลับที่จะช่วยคุณปกป้องข้อมูลของคุณเมื่อเปรียบเทียบไฟล์:

  • ลบข้อมูลที่ละเอียดอ่อนออกจากไฟล์ของคุณ

  • ส่งไฟล์ของคุณผ่านเซิร์ฟเวอร์ไฟล์ที่เข้ารหัส

  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณเข้ารหัสไฟล์ของคุณเพื่อความปลอดภัย

  • อนุญาตเฉพาะผู้ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้นในการเข้าถึงไฟล์ของคุณ

  • ปกป้องไฟล์ของคุณด้วยวิธีการป้องกันที่ปลอดภัย

  • ลบไฟล์ใดๆ ที่คุณไม่ได้ใช้สำหรับความต้องการส่วนตัวหรืออาชีพอีกต่อไป

ถาม ฉันสามารถเปรียบเทียบไฟล์ Excel กับ Microsoft Excel รุ่นต่างๆ ได้หรือไม่

ตอบ สามารถเปรียบเทียบไฟล์ excel ใน Microsoft Excel รุ่นต่างๆ ได้ อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการหลีกเลี่ยงปัญหาการเปรียบเทียบ คุณควรพิจารณาใช้ Excel เวอร์ชันอัปเดตล่าสุดกับไฟล์อย่างง่ายดาย

เปรียบเทียบไฟล์และอีกมากมายด้วย WPS Office

คุณลักษณะการเปรียบเทียบไฟล์ excel สามารถทำให้สิ่งต่างๆ ง่ายขึ้นได้หากคุณต้องจัดการกับข้อมูลจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม หากคุณไม่ต้องการทำงานกับสูตรที่มีความยาวหรือไม่ชอบอินเทอร์เฟซของ Microsoft Excel คุณควรพิจารณาใช้ WPS Office

สิ่งที่ดีเกี่ยวกับWPS Office คือช่วยให้คุณสร้างสเปรดชีต เอกสาร สไลด์ และ PDF ได้ในที่เดียว คุณสามารถใช้ซอฟต์แวร์อันทรงพลังนี้บนแพลตฟอร์มชั้นนำ เช่น iOS, Android, Linux, Mac และ Windows

การเริ่มต้นใช้งาน WPS Office นั้นง่ายกว่าเมื่อเทียบกับเครื่องมืออื่นๆ ตัวอย่างเช่น ไม่เหมือนกับ Microsoft Office คุณไม่จำเป็นต้องซื้อแผนเพื่อใช้ WPS Office อินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่ายของ WPS Office ทำให้เป็นตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบสำหรับความต้องการส่วนบุคคลและอาชีพของคุณ


มีประสบการณ์ในวงการออฟฟิศมา 15 ปี คนรักเทคโนโลยีและนักเขียนคัดลอก ติดตามผมเพื่ออ่านรีวิวสินค้า การเปรียบเทียบ และการแนะนำแอปพลิเคชันและซอฟต์แวร์ใหม่