Sách báo giá

Cách sử dụng hàm LEFT trong Excel (3 cách dễ dàng)

Tháng Tám 17, 2023 1.0K views

Trong quá trình làm việc với Excel, có thể bạn sẽ cần trích xuất thông tin từ bên TRÁI và đưa nó vào định dạng đơn vị mong muốn. Tương tự như hàm RIGHT trong Excel, chúng ta cũng có hàm LEFT trong Excel.

Nhiều người không biết đến hàm LEFT trong Excel, và những người biết cũng không biết cách sử dụng nó. Đó là lúc chúng ta đến! Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn một cách kỹ càng về việc sử dụng hàm LEFT trong Excel với hướng dẫn rõ ràng.

1. Sử dụng hàm LEFT trong Excel trực tiếp bằng phím tắt

Sử dụng hàm LEFT trực tiếp thông qua bàn phím là hoàn toàn khả thi. Bạn chỉ cần làm theo các bước dưới đây một cách cẩn thận.

Các bước:

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần mở tệp mà bạn muốn sử dụng hàm LEFT.

Ví dụ, trong hình ảnh bên dưới, chúng ta cần trích xuất chỉ mã khu vực từ số điện thoại. Bạn cần nhấp chuột vào ô E6 để áp dụng hàm LEFT.

chức năng left trong excel


Bước 2: Sau khi hoàn thành bước đầu tiên, bạn cần gõ "=LEFT".

công thức left trong excel


Bước 3: Như trong hình ảnh, văn bản (số điện thoại) nằm trong ô D6. Chỉ cần nhấp vào ô D6 để chọn văn bản.

áp dụng công thức left


Bước 4: Sau khi nhấp vào ô D6, bạn cần thêm dấu phẩy và số ký tự. Ví dụ, nếu bạn muốn trích xuất ba ký tự đầu tiên, hãy gõ số 3. Nếu bạn muốn trích xuất 5 ký tự, hãy gõ số 5. Công thức của bạn sẽ trông như "=LEFT(D6,3)".

công thức left


Bước 5: Nhấn phím Enter để xem kết quả của hàm LEFT. Trong hình ảnh, văn bản là số điện thoại, và hàm LEFT đã trích xuất thành công mã khu vực.

kết quả của công thức left


2. Sử dụng hàm LEFT trong Excel thông qua hộp thoại

Đây là một phương pháp khác mà bạn có thể áp dụng để sử dụng hàm LEFT và làm công việc của bạn dễ dàng và hiệu quả hơn. Hãy làm theo các bước dưới đây một cách cẩn thận.

Các bước:

Bước 1: Bằng cách sử dụng hàm VALUE, chúng ta có thể đảm bảo giữ định dạng số và kết quả không bị chuyển đổi thành văn bản. Điều đầu tiên bạn cần làm là xác định điều gì bạn muốn trích xuất. Giả sử bạn muốn tách số từ dữ liệu dưới đây:

ví dụ về công thức left


Bước 2: Sau khi xác định được điều cần trích xuất, bạn phải gõ công thức chính xác. Ví dụ, chúng ta giả định rằng chúng ta cần trích xuất các số từ dữ liệu trên. Vì vậy, công thức để trích xuất 3 ký tự đầu tiên của dữ liệu, tức là các số, sẽ là "=VALUE(LEFT(B5,3))" như được hiển thị bên dưới:

ví dụ về công thức left


Bước 3: Sau khi gõ công thức chính xác, bạn nhấn phím Enter để xem ma thuật của hàm LEFT.

Bước 4: Bạn có thể thấy kết quả rõ ràng trong hình ảnh bên dưới. Hàm LEFT sẽ trích xuất ba ký tự, tức là "123" như đã nêu trong dữ liệu dưới đây. Hoàn thành rồi đó! Hàm LEFT đã trích xuất thành công các ký tự và tiết kiệm thời gian cho bạn.

kết quả của công thức left trong excel


3. Sử dụng hàm LEFT trong Excel trực tiếp thông qua các tùy chọn

Phương pháp thứ ba để sử dụng hàm LEFT trong Excel là thực hiện trực tiếp thông qua các tùy chọn. Đây có thể là phương pháp dễ nhất cho một số người khi không cần sử dụng công thức. Dưới đây là các bước để làm theo:

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần nhấp chuột vào ô mà bạn muốn chèn hàm LEFT. Chỉ cần nhấp vào một ô mà bạn muốn sử dụng hàm LEFT.

Bước 2: Sau khi hoàn thành bước đầu tiên, hãy nhấp vào tab "Formulas".

Bước 3: Nhấp vào nút "Text Function".

Bước 4: Ở đó, bạn sẽ thấy một danh sách các hàm văn bản. Bạn cần nhấp vào hàm "LEFT".

tùy chọn left trong excel


Bước 5: Một cửa sổ pop-up nhỏ sẽ mở ra, và bạn sẽ thấy các khối "Text" và "Num_chars".

Bước 6: Trong khối "Text", hãy chọn ô chứa văn bản mà bạn muốn trích xuất.

Bước 7: Trong khối "Num_chars", bạn phải nhập số ký tự bạn muốn trích xuất. Ví dụ, trong hình ảnh bên dưới, số ký tự cần trích xuất là 3.

Bước 8: Nhấn Ok để xem kết quả của hàm LEFT. Bam! Hoàn thành rồi đó!

cài đặt tùy chọn left


Hãy Nhìn Kỹ vào Hàm LEFT trong Excel

Hàm left trong Excel, mà hầu hết mọi người không biết đến, rất hữu ích. Hôm nay, chúng ta sẽ khám phá hàm này thông qua một số ví dụ dễ hiểu.

Hàm LEFT là gì và cách sử dụng với một số ví dụ trong Excel?

Hàm LEFT trong Excel chính là một hàm cho phép bạn trích xuất một số ký tự nhất định bắt đầu từ phía bên trái của một chuỗi văn bản.

Hàm này cho phép bạn trả về một số ký tự cụ thể (một phần của chuỗi) từ đầu của chuỗi văn bản. Công thức sử dụng cho hàm LEFT là =LEFT(text, num_chars).

Trong đó, "text" là chuỗi văn bản cần trích xuất, và "num_chars" là số ký tự bạn muốn trả về. Nếu bạn không chỉ định số ký tự, mặc định sẽ là 1, có nghĩa là chỉ trả về 1 ký tự. Nếu số ký tự được chỉ định lớn hơn tổng chiều dài của văn bản, thì toàn bộ văn bản sẽ được trả về.

Dưới đây là các ví dụ hoàn hảo về hàm LEFT trong Excel.

Ví dụ 1: Nếu chuỗi văn bản trong ô A2 là "Cô bán vỏ sò bởi bờ biển" và bạn sử dụng công thức như sau =LEFT(A2, 3), thì ba ký tự đầu tiên của văn bản, tức là "Cô," sẽ là kết quả của hàm LEFT.

Ví dụ 2: Nếu ô B2 chứa văn bản "John làm việc chăm chỉ hơn Alice" và bạn sử dụng công thức như sau =LEFT(B2, 4), thì bốn ký tự đầu tiên của văn bản, tức là "John," sẽ là kết quả của hàm LEFT.

LEFT và RIGHT trong Excel là gì?

Hàm LEFT trích xuất văn bản từ phía bên trái của một chuỗi văn bản. Tương tự, hàm RIGHT cho phép bạn trích xuất văn bản từ phía bên phải của một chuỗi văn bản.

Hàm LEFT được sử dụng để gì?

Mục đích và cách sử dụng hàm LEFT là để trích xuất một số ký tự cụ thể từ một chuỗi văn bản dài. Người ta sử dụng hàm LEFT trong Excel để làm cho công việc của họ hiệu quả hơn. Hãy tưởng tượng bạn cần trích xuất một số ký tự của mỗi từ hoặc số và danh sách số là không đếm được. Bạn sẽ làm gì tiếp theo? Hàm LEFT có thể tiết kiệm thời gian đáng giá cho bạn, thời gian bạn có thể dành cho những việc có hiệu quả khác.

Những Sai Lầm Thông Thường khi Sử Dụng Hàm LEFT và Cách Tránh Chúng

Đến nay, chúng ta đã tìm hiểu về hàm LEFT trong Excel, cách sử dụng và mục đích của nó với các ví dụ và phương pháp cụ thể trong việc sử dụng hàm LEFT trong Excel. Bây giờ, chúng ta hãy tìm hiểu về những sai lầm thường gặp khi sử dụng hàm LEFT trong Excel và cách tránh chúng. Dưới đây là những sai lầm đó:

Quên chỉ định số ký tự

Hãy tưởng tượng bạn đã xác định và chọn ô phù hợp và viết một phần của công thức đúng, nhưng bạn đã quên chỉ định số ký tự. Điều gì sẽ xảy ra khi bạn nhấn phím Enter? Có nghĩa là hệ thống Excel sẽ sử dụng giá trị mặc định của nó, là 1. Điều này có nghĩa là nếu bạn muốn trích xuất ba ký tự và không chỉ định số ký tự, nó sẽ chỉ hiển thị một ký tự.

Ví dụ, nếu bạn muốn trích xuất "128" từ "128-John," thì nếu quên chỉ định số ký tự, kết quả sẽ chỉ là trả về "1".

Điều này có thể gây rối vì nó sẽ lãng phí thời gian và năng lượng của bạn, khi bạn phải xóa hết và thực hiện lại tất cả các bước để sử dụng hàm LEFT đúng cách. Để tránh điều này, hãy luôn chỉ định số ký tự bạn muốn trích xuất.

Sử dụng điểm bắt đầu sai

Bạn phải sử dụng điểm bắt đầu đúng để sử dụng hàm LEFT đúng cách. Sử dụng điểm bắt đầu đúng là điều quan trọng để tránh bất kỳ lỗi và vấn đề nào. Hãy đảm bảo sử dụng điểm bắt

Câu hỏi thường gặp về Hàm RIGHT trong Excel

Hàm RIGHT trong Excel là gì?

Giống như hàm LEFT trong Excel, hàm RIGHT cũng có trong Excel. Hàm RIGHT trong Excel được sử dụng để trích xuất các ký tự từ văn bản bắt đầu từ phía bên phải của văn bản. Ví dụ, nếu văn bản là "567-002" thì hàm RIGHT có thể được sử dụng để trích xuất chỉ "002" ký tự.

Có ví dụ về hàm RIGHT không?

Có, có rất nhiều ví dụ về hàm RIGHT. Dưới đây là một số ví dụ:

Ví dụ 1: Nếu văn bản là "887-653", thì hàm RIGHT có thể được sử dụng để trích xuất "653".

Ví dụ 2: Giả sử văn bản là "John-849", thì với sự giúp đỡ của hàm RIGHT, chúng ta có thể trích xuất các ký tự "849".

Cách sử dụng hàm RIGHT trong Excel là gì?

Để sử dụng hàm RIGHT trong Excel, bạn cần làm theo công thức được đề cập ở trên. Tuy nhiên, bạn sẽ cần thay LEFT bằng RIGHT. Công thức của bạn sẽ trông như "=right(text, num_chars)" hoặc "=right(A2,3)".

Tóm tắt

Hàm LEFT cho phép trích xuất các ký tự từ văn bản từ phía bên trái của văn bản. Mục đích của hàm LEFT là làm cho công việc dễ dàng và hiệu quả hơn. Hơn nữa, hàm này tiết kiệm thời gian và cải thiện năng suất.

Như Excel, WPS Office cung cấp một loạt các chức năng cho phép mọi người làm việc hiệu quả và sáng tạo. WPS Office được sử dụng bởi hàng triệu người trên toàn thế giới. Phần mềm này có giao diện thân thiện với người dùng và dễ sử dụng. Hơn nữa, bạn có thể sử dụng Word, PPT, Excel và PDF trong cùng một ứng dụng. Nghe có vẻ thần kỳ phải không? Hãy tải ngay của bạn!


15 năm kinh nghiệm trong ngành văn phòng, người yêu công nghệ và biên tập viên. Theo dõi tôi để đọc các đánh giá, so sánh và đề xuất về ứng dụng và phần mềm mới.